Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016

Nguỵ quân, cái nhìn từ người Việt hải ngoại

10 Tháng 7 2014 22:18

Một ý kiến.

Thấy tôi vắng fb 1 tuần, chị bạn lo lắng gọi hỏi. Từ chuyện riêng tư chuyển qua chính sự lúc nào chả rõ. (Chị là trí thức thời VNCH, hiện sống ở Canada)





"Anh có vẻ bực bội, hằn học vụ "Vinh danh - Ghi công" nhỉ?" - "Vậy chị thấy họ có xứng đáng "Vinh danh - Ghi công không?" - "Là quân nhân, có đủ vũ khí phương tiện tác chiến mà bỏ chạy tháo thân rồi chết trong lúc đào nhiệm thì đó là 1 lũ ăn hại y như cái quân đội ăn hại đã làm mất miền Nam hồi 75. Khỏi cần cộng sản nói, tụi tui bên này đã gọi lũ ăn hại đó là "Quân nhục Việt Nam cộng hòa" từ lâu rồi. Nhưng mà nói đi cũng phải nói lại, tụi đó nhục 1 thì những thằng đòi vinh danh lũ nhục đáng nhục gấp 10 lần" - "Cảm ơn chị. Tôi cũng ít nhiều hiểu về Vinh - Nhục mà chị?! Nhưng đó là chủ trương của nhà nước để tập hợp sự đoàn kết của đồng bào trong & ngoài nước để đối phó với nguy cơ bành trướng của Trung Quốc? Mục đích chung của Tổ Quốc luôn cao hơn những vụn vặt nhục vinh quá khứ, chị à" 

- "Trong thế giới phẳng không có chỗ cho khái niệm Tổ Quốc. Cananda có 65% dân nói tiếng Pháp nhưng không ai coi Pháp là Tổ Quốc của mình. Công dân chỉ có nghĩa vụ với đất nước mà mình sống, đóng thuế & được cưu mang. Chả nhẽ 90 triệu dân Việt không thể tự bảo vệ được cái đất nước của mình hay sao mà cộng sản phải hạ mình vinh danh lũ ăn hại? Mà cho dù có gọi lũ ăn hại đó là ông nội thì tụi nó cũng chả bố thí cho cộng sản 1 giọt máu nào đâu. Cộng sản không tin dân của mình thì cớ gì mà tụi nó (VNCH) phải tin là cộng sản thực tâm bắt tay với mình?" 

- "Sao chị lại nghĩ là nhà nước không tin nhân dân của mình? Chẳng qua là nhà nước muốn tăng thêm sức mạnh đoàn kết để đối phó nguy cơ bành trướng, chị à. Vả lại, trước hiểm họa tiềm tàng này, nhà nước cũng nhân cơ hội tạo điều kiện để hòa hợp hòa giải dân tộc. Điều này cũng tốt mà chị?" 

- "Chả cần cộng sản vinh danh - ghi công lũ ăn hại thì tôi với anh cũng là bạn bấy nay chứ có là kẻ thù đâu? Còn chuyện tăng sức mạnh á? Tăng đâu chưa thấy, đã thấy anh & nhiều người như anh nổi điên vì cái vụ nhục gấp 10 lần" - "Có thể sự bức xúc như tôi chỉ là cá biệt còn đa số nhân dân vẫn tin vào Đảng & nhà nước nên chị đừng nghĩ là cộng sản cầu cạnh kiều bào để giữ nước.." - "Trước, chửi người ta như chó giờ thì khúm núm vinh danh. Sự tráo trở đó tôi gọi là vô sỉ. Mà kẻ vô sỉ thì không đủ tư cách hô hào giữ nước. Giữ chế độ thì nói thẳng ra đi. Bày đặt giữ nước! Mà thử hỏi có ai ngu đi giữ chế độ dùm cho cộng sản hay không?" 

- "Chị lại gay gắt rồi. Chị có quyền ghét cộng sản nhưng đừng vì cái sự ghét yêu mà làm ngơ trước vận nước chứ?" - "Hừm.. Vận nước là chuyện của người Việt Nam chứ không là chuyện của dân hải ngoại. Chế độ nào cầm quyền ở Việt Nam thì quê hương trong tâm thức bọn tôi vẫn không thay đổi. Nước nào đô hộ Việt Nam thì cũng chẳng thể thay thế được cội nguồn gốc gác của bọn tôi. Bọn tôi về thăm Việt Nam bằng tiền của mình chứ không bằng tiền của cộng sản, vì thế - dù có chuyện gì xảy ra thì kẻ nào có tiền cũng đều có quyền về thăm quê hương mình, nếu muốn. Chả thằng nào chê tiền cả, anh à. Mà thôi, biết anh vẫn bình an là tôi vui rồi. Vậy nhé. Tạm biệt anh"

Cuộc thoại có thời lượng gần 50 phút, tôi thuật lại theo trí nhớ nên có thể không hoàn toàn chuẩn xác nhưng bảo đảm trên 90%. Chị chỉ là 1 trong 3 triệu kiều bảo hải ngoại. Chị không đại diện cho ai dù đôi lần dùng từ "bọn tôi". Chị rổn rảng mắng cộng sản nọ kia nhưng 2 lần về Việt Nam trước đây, chị thành kính cúi đầu dâng hương trước tượng Bác Hồ, đã khóc thật nhiều khi đi thăm bảo tàng chứng tích chiến tranh.​

​​Trước, ý kiến "Nội chiến" bị phản ứng quyết liệt nên nay họ "mềm mỏng, nhẹ nhàng & ôn hòa" hơn bằng cách thay thế dần dần cụm từ "Chiến tranh xâm lược" (của đế quốc Mỹ) bằng "Sự can thiệp quân sự". Tức, 2 phe VN uýnh nhau, Mỹ, LX, TQ.. đều là những kẻ can thiệp. Diễn biến rất chi là "Hòa bình" .


Lê Vũ Bình Địa Mộc - Lê Văn Lực.

(*) Tít do Phi Giang Sơn Đầu Hoả đặt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét