Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016

Tất cả tuỳ tâm

Nếu phải đợi tới khi "Phú quý" mới sinh ra "Lễ nghĩa" thì xã hội này sẽ đỡ biết bao vì khi & chỉ khi "Bần cùng" người ta mới trở thành "Đạo tặc". Tâm ạ. Cái TÂM của con người không cần "điều kiện" mới phát.

Giờ mới rảnh đc chút để nói về cái TÂM không "tùy" điều kiện (khách quan).
Hồi 1978, tỉnh Sông Bé nghèo xác nghèo xơ. >60% diện tích bị phơi nhiễm đioxin, bom mìn nhiều vô kể (mật độ chỉ thua mỗi Quảng Trị nhưng tổng số lượng nhiều gấp bội) nhưng phải "nuôi" 2 trung đoàn (205, 88) 4 tiểu đoàn (Phú Lợi, 301, 302, 303) 12 đại đội độc lập (các đơn vị này đều trực tiếp chiến đấu bảo vệ biên giới). Không tính quân số của tỉnh đội, huyện đội.. thì 800.000 dân Sông Bé hồi đó "nuôi" 8.000 quân. Đã vậy, còn huy động hàng trăm ngàn lượt dân công đắp tuyến phòng ngự bg suốt 3 năm ròng.

Để dễ hình dung, tạm so sánh: Tỉnh ĐN to vật vã, giàu nứt vách nhưng "nuôi" không nổi 1 trung đoàn (e 4), đầu năm 1979, e 4 xách súng từ Congpongthoom về hỏi tội Tỉnh ủy, UBND ĐN về vụ "Đem con bỏ chợ".

Năm 1985, Sông Bé vẫn còn nghèo tả tơi nhưng Nghĩa trang liệt sỹ được đánh giá: Đẹp nhất cả nước. Năm 1992, SB vẫn còn nghèo nhưng đã tạo nên "hiện tượng": Ăng ten Sông Bé! Bởi SB là địa phương đầu tiên trên cả nước sử dụng kênh UHF. SB tự bỏ tiền ra đầu tư tháp truyền hình, mạnh đến nỗi dân Cần Thơ xem đài SB còn rõ hơn đài CT. Tận Phan Thiết cũng xem nét mồn một. Tp HCM, ĐN tiên phong trong việc mở các khu chế xuất, KCN nhưng SB "làm khác" ở chỗ: Mời Lý Hiển Long qua "chơi", mời các chú Chệt Chợ Lớn, Đài Loan tới góp ý để đầu tư kiểu gì cho "hạp ý" các doanh nhân.

SB trước đây, BD ngày nay là "nhà" của quân đoàn 4 nên bỗng dưng nó rước vào nghĩa vụ chính sách hậu phương quân đội, đền ơn đáp nghĩa cho hàng chục ngàn đối tượng. Để hoàn thành nhiệm vụ đó hoàn toàn không đơn giản. Đừng nghĩ "có tiền" là làm được, nếu thiếu cái TÂM. Nói ra thì không hay nhưng tôi biết nhiều địa phương khác có sự kỳ thị, phân biệt đối xử giữa "con nhà" (người địa phương gốc) với "con nuôi" (quân của Bộ QP). Cái TÂM nằm ở chỗ này.

Vài năm trước, BD gặp khó về ngân sách. Khó đến nỗi phải đi vay mượn của tư nhân 1.000 tỉ để nộp ngân sách TW, cắt giảm 70% chi thường xuyên, chậm lương công nhân viên hành chính 2 tháng nhưng không chậm lương/trợ cấp cho đối tượng chính sách. Tết vẫn "cho" nhiều nhất nước.

Ngày xưa thì "Phú quý sinh lễ nghĩa" bởi chỉ khi "Bần cùng (mới) sinh đạo tặc" còn ngày nay khi giàu lên thì đạo đức biến mất, cội nguồn trở nên xa xôi mờ mịt, đám "đạo tặc" chả thằng nào do hoàn cảnh "bần cùng". Tất cả "TÙY TÂM". Phải không ạ.
 
 Lê Vũ Bình Địa Mộc - Lê Văn Lực.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét