Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016

Nói về Nguyễn Tấn Dũng - Phần 2

Thành tựu cao nhất, giá trị cụ thể, kết quả hữu hình của mỗi cuộc hội kiến, mạn đàm, thương thảo, thăm viếng.. là các tuyên bố chung, văn kiện cấp nhà nước, hiệp định.. 3 năm qua (từ 2010), thủ tướng 19 lần công du (trong đó có 7 lần ở ASEAN) nhưng hầu hết kết quả rất nghèo nàn, mang tính tượng trưng vô thưởng vô phạt. Những gì còn đọng lại trong tôi là hình ảnh gương mặt ông sáng bừng lên, giãn nở rạng rỡ khi sán lại bên bà thủ tướng Thái.

Chuyến thăm Trung Quốc vừa rồi của CTN TTS có ý nghĩa vô cùng to lớn. Trước, 2 nước có “4 tốt, 16 chữ vàng” nặng tính hình thức, sơn phết hào nhoáng cho những khác biệt, rạn nứt bên trong (quan hệ 2 nước, 2 đảng). Thời tù trưởng làm TBT – ta nghiêng về phương thức đấu tranh với TQ (về chủ quyền biển đảo) bằng vũ khí “đối thoại đa phương. Lấy UNLOCS 1982 làm nền tảng/cơ sở pháp lý”. Bên cạnh đó, 1 số kẻ cơ hội có xu hướng dùng Mỹ, EU & các ‘đồng minh tiềm năng’ làm đối trọng/áp lực với TQ. Kết quả, TQ nhổ toẹt vào COC mà ASEAN hì hục soạn thảo.


Lý do? Trong con mắt của Mỹ – ASEAN là 1 liên minh ô hợp. gắn kết lỏng lẻo, thiếu tính quy tắc, hay thay đổi lập trường, dễ thao túng/khống chế (Philippine, Thái Lan, Singgapore đích thực là chư hầu của Mỹ. Myanma đang rối beng nát bấy vì dân chủ hóa, Malaysia lao dốc bởi hiệu ứng ‘hậu Mahathia’, Indo chìm trong nợ nần & tham nhũng..). Trong cái nhìn TQ thì ASEAN là “sân nhà” vì: Vị trí địa lý, lực lượng Hoa kiều (khoảng 60 triệu), quan hệ thương mại & các ràng buộc sâu nặng trong quá khứ. TQ không phải không biết ‘luật chơi’, nếu không muốn nói đó là 1 tay chơi siêu hạng (thâm hiểm, lọc lõi & khôn ngoan). TQ càng không muốn bất hòa hiềm khích với ASEAN cũng như mất mặt trước dư luận quốc tế về những tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông nhưng nhượng bộ ASEAN là nằm kèo dưới so với Mỹ, là chấp nhận luật chơi do phương Tây điều khiển (bằng các công ước quốc tế) trong khi vô số công ước quốc tế khác thì bị Mỹ & phương Tây phớt lờ, dẫm đạp..

Một chi tiết đáng lưu tâm: Tiềm lực hải quân của ASEAN + Ấn Độ vẫn thua TQ rất xa. Ngân sách quốc phòng của cả ASEAN chỉ bằng 1/13 TQ.

Xét các yếu tố trên, việc quái gì mà TQ ‘phải ký’ COC với ASEAN? Cho dù Mỹ có điều tới Philippine, Singgapore, Úc cả 3 hạm đội 5, 6, 7 thì TQ cũng chả việc gì phải bận tâm tới COC với ASEAN! Đó là điều chắc chắn, hiển nhiên & không thể nghi ngờ!

Chuyến thăm & làm việc ở TQ của CTN đã làm được điều mà trước đây ta nỗ lực 1 cách vô vọng. Các văn kiện được ký kết đã bao hàm 5 vấn đề cơ bản, then chốt của COC – hơn thế nữa, từ mối quan hệ ‘bằng mặt mà không bằng lòng’ trước đây (tiềm tàng rất nhiều hoài nghi, ngờ vực, âu lo), nay đã thực sự chuyển sang giai đoạn nhảy vọt về chất: Hợp tác toàn diện! Nhất là trong khai thác Biển Đông, tuần tra chung giữa hải quân 2 nước, lập đường dây nóng để kịp thời giải quyết các va chạm/tranh chấp trên biển, cam kết không sử dụng vũ lực trong vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa, cùng thảo luận các tranh chấp chủ quyền trên cơ sở UNLOCS 1982.

Phương Tây, Mỹ, lũ rận & đám lề trái tỏ ra hằn học tức tối trước thành tựu ngoại giao có ý nghĩa chiến lược này nên ra sức bôi nhọ, xuyên tạc. Cơ quan tuyên giáo của ta thì đưa tin 1 cách hờ hững, chiếu lệ, qua quýt. “Họ” rất cay cú!

Đã vậy, TBT NPT còn làm 1 chuyến Thái Lan hết sức ngoạn mục khiến XYZ tím cả mặt mày. TBT ĐCSVN được đón tiếp với nghi thức trọng thể nhất, cả thủ tướng, nhà vua, tư lệnh quân đội & các đại hòa thượng cùng nghênh đón, hội kiến & ký hiệp định hợp tác chiến lược. Quả là ‘Chinh Bắc – Phạt Nam’ đều đại thắng!

Nguyễn Du viết: “Chữ TÂM kia mới bằng ba chữ TÀI”, TÂM là khái niệm trừu tượng, vô hình, vô lượng nên tôi không dám lạm bàn còn TÀI thì có thể nhận biết qua cách hành xử ứng biến. Với những gì thể hiện trên cương vị thủ tướng chính phủ, ông Nguyễn Tấn Dũng đã chứng tỏ cái TÀI của mình tới đâu & ra sao. Dân gian có câu: “Lấy cần cù bù cù lần”, thôi thì dùng TIỀN bù cho TÂM & TÀI vậy! Trước hoàn cảnh bẽ bàng ê chề muối mặt như thế, xùy ra 10 triệu gỡ gạc phần nào danh giá thì có gì là mắc mỏ nhiều nhặn đâu chứ?

Lê Vũ Bình Địa Mộc - Lê Văn Lực

Bình luận sau đó của bác Lực:

@Các anh, các bạn: 24h đi vắng thấy nhớ nhà khủng khiếp. Nay hồi gia bằng cảm nhận về 2 vụ thanh tra.Vụ Vinashin: Đây là vở hài kịch 'vô tiền khoáng hậu' mà kết luận về nó sẽ khiến chúng ta thêm vốn liếng hài hước, tăng cường tính kiên trì nhẫn nại (phen này tranh thư pháp đắt hàng nhờ chữ NHẪN) Đừng quên, Vinashin có bề dày thành tích 14 năm ăn tàn phá hại được các sâu che đậy cho đỡ thối. Định hướng đầu tư chủ đạo của gã đóng tàu là.. xí đất giành chỗ, đi tắt đón đầu cơn bão bất động sản bằng nguồn vốn ngân sách(!) Tất nhiên, nó được ngụy trang bằng các dự án 'Ai chả hiểu, 1 nhóm người mới hiểu' rất hoành tá tràng. 70% sản phẩm làm ra không thể khai thác sử dụng hiệu quả. 

Tàu Hoa Sen bạn chào giá 25 triệu usd, mặc cả kiểu gì mà xuất chi 27 triệu. 3 tháng sau con số báo cáo là 30 triệu, giờ đây thì 1.300 tỉ VN đồng (~ 65 triệu usd). Ăn kiểu đó mà không sập tiệm mới là lọa. Lẽ ra những điều đó KHÔNG ĐƯỢC PHÉP & KHÔNG THỂ XẢY RA nếu tiến hành thanh tra/kiểm toán theo đề xuất từ năm 2005 (trước khi nâng cấp bành trướng quy mô Vinashin, trước khi thủ tướng NTD cho phát hành 750 triệu usd trái phiếu chính phủ để bơm máu cho nó).
 
Câu hỏi: Ai? Thế lực nào ra sức, tìm cách ngăn cản thanh tra/kiểm toán Vinashin bấy lâu? Vì mục đích gì? Tại sao biết trước về cái chết không thể tránh khỏi mà vẫn trút tiền vào cái thùng không đáy ấy để đến nỗi giờ đây 750 triệu usd bốc hơi, vốn ban đầu (ngân sách) mất sạch. Hàng chục ngàn cán bộ, công nhân kỹ thuật lành nghề bỏ/mất việc, uy tín của DNNN trở nên thảm hại nhường này. 
Những câu hỏi trên sẽ không ai dám nêu ra trong kế hoạch thanh tra lần này nên kết quả sẽ là 'đầu voi – đuôi chuột' & huề cả làng bởi Hòa Thân làm chủ lễ cho đám ma ngân sách thì giọt nước mắt y tuôn rơi đích thị là nước mắt cá sấu. (Mèo khóc Chuột)

Vụ tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (TKV): Từ dạo than quốc doanh chỉ chiếm tỷ trọng 15% lượng khai thác thực tế thì dư luận đã nóng mặt với lũ than thổ phỉ. Khổ nỗi, vì thổ phỉ mặc comple thắt cravat đi xe biển số 80 nên bố bảo chả ai dám sờ vào. Ngân sách chỉ thu được vài xu lẻ từ nguồn xuất than trong khi 85% lượng than thổ phỉ được xuất qua Trung Quốc đã giúp anh bạn phương Bắc tiết kiệm được hàng chục tỉ usd nhờ nhập than giá siêu rẻ.Oái oăm & đau lòng ở chỗ, từ 2012 Việt Nam phải NHẬP KHẨU than để phục vụ nhu cầu trong nước (chủ yếu là nhiệt điện) mà giá nhập lần này dự kiến đắt gấp 14 lần giá xuất (lậu) trước đây. 

Bà con mình chuẩn bị bù lỗ ngân sách hộ EVN nhé? (Bạn tôi bảo: "Mày ngon thì ra Quảng Ninh ti toe về than thổ phỉ, bảo đảm từ chú cảnh sát quèn tới giám đốc công an tỉnh nó đập cho vỡ mõm" Tôi tin là bạn tôi không ngoa ngôn, cường điệu)

Nhiệm vụ, chức trách của thanh tra, kiểm toán ở đâu mà để những ung nhọt cỏn con biến thành di căn hoại tử ở chiều sâu – diện rộng như vậy? Đừng xử mấy con chốt thí Đoàn Văn Kiển, Phạm Thanh Bình rồi xoa tay hỉ hả: "Chúng ta đã cương quyết, triệt để, nghiêm túc.." Hài lắm, các bố ạ. 

Tai mắt nhân dân là thánh là thần, là thiên la địa võng. Nhân dân biết tỏng tòng tong những trò hề mấy bố định diễn sẽ lố bịch như thế nào cơ. Đừng lấy vải thưa hòng che mắt thánh, nhé? Chỉ riêng 2 em Vinashin & TKV đã thừa tiền để xây mới 2 con đường cao tốc Bắc – Nam + 5 cảng biển tầm cỡ Vũng Áng hoặc xây mới 2 thủ đô Hà Nội + 2 sân bay quốc tế Long Thành.Đau & Nhục!

Comment của bác Lực

 @tranmoscow: Tôi nghĩ bạn là 1 tay xách mé siêu hạng hoặc là bậc sỹ phu thâm thúy. Dù là ai thì chắc chắn bạn biết rõ 1 điều, chế độ chính trị, mô hình xã hội & định hướng tư tưởng của đất nước này hoàn toàn nằm trong tay chúng ta, những người LÀM NÊN, CHIẾN ĐẤU GÌN GIỮ, BẢO VỆ & CỐ CÔNG XÂY ĐẮP nó. Bọn sâu mọt kia chỉ là lũ cơ hội tiếm quyền. Chúng ta trao đổi tranh luận ở đây chính là góp phần vạch mặt chỉ tên lũ sâu, gọi đúng bản chất vấn đề để công luận, cộng đồng nhận biết thực – hư, chân – giả.. đấy chứ bạn?

Có yêu quý mới buồn đau khi chứng kiến nạn 'nội xâm' nhức nhối này. Vichoco hải ngoại thì cố tình bôi đen mọi thứ để la làng: CS VN sắp tiêu! Chúng ta thì khác: Diệt trừ sâu cho đội ngũ trong sạch, vững mạnh hơn.Có 1 sự thật đau lòng: Giá như (giá như thôi nhé) năm 2005 Hà Giang làm nghiêm túc vụ lộ ảnh khỏa thân của 'đ/c' Tô thì chắc chắn năm 2009 sẽ không có vụ 'Hiệu trưởng mua dâm' Sầm Đức Xương! Sự nể nang lùng nhùng bao che tội lỗi cho nhau gây nên những hệ lụy theo cấp số nhân. Vinashin nếu được đại phẫu năm 2005 thì thiệt hại chỉ dưới 100 tỉ. TKV nếu được 'làm nghiêm' từ 2002 thì đất nước này có thêm khoảng 30 tỉ usd cho ngân sách. 

Nhưng khổ, thổ phỉ toàn là..Mới đây, 1 nhà báo bị hành hung giữa ban ngày nhưng công an Lạng Sơn loay hoay mãi không sao điều tra ra thủ phạm, lý do: Tay nhà báo săn tin về nạn buôn lậu biên mậu trắng trợn. Ai là kẻ gác cửa? Vấn đề nhạy cảm quá, đụng chạm đến các 'đ/c' ở tỉnh ủy, ủy ban, công an, hải quan, biên phòng, QLTT, thuế vụ.. nên mấy tay hảo hớn giang hồ manh động (côn đồ bảo vệ uy tín cho đảng bộ Lạng Sơn). Hội nhà báo VN khóc khản cả cổ cũng chả ai thèm phúc đáp. Bộ CA có công văn hối thúc 3 lần vẫn im re.Tôi chả phải phường lén lút trộm cắp mà phải nhìn đời qua lỗ khóa. Tôi nhìn đời bằng đôi mắt người lính, bạn thân mến ạ.

Comment tiếp của bác.

@# 9. August 2010, 14:40: 

Dũng cảm & thẳng thắn nhìn sự việc dưới nhiều góc độ khác nhau thì đây là LỖI HỆ THỐNG. Bộ máy, cách thức vận hành & cơ cấu hoạt động của hệ thống chính trị chúng ta đang có vấn đề trục trặc. Đánh bắt sâu chỉ là việc dọn dẹp mang tính 'phần ngọn'. Sửa đổi lề lối, cách thức & nguyên lý cấu tạo tam quyền phân lập sao cho thực sự hiệu quả & dân chủ thì mới mong đất nước này cất cánh. Cơ chế này không thể nuôi dưỡng nhân tài & chở che người tốt, bạn ạ. Tôi hy vọng Đảng đã nhận ra vấn đề & sẽ có phương thuốc đặc trị vào ĐH XI. Thân mến!

Đọc 'Tái cơ cấu Vinashin: Xấu hổ & cay đắng'. Có chi tiết lòi đuôi: "Khi vấn đề tái cơ cấu Vinashin được thông tin đến dư luận, có ý kiến cho rằng khủng hoảng bộc lộ hạn chế chất lượng cũng như khả năng đóng tàu của tập đoàn. Ông giải thích thế nào?Tôi cho là không phải. Vinashin khó khăn như hiện nay do chúng tôi có nhiều tham vọng tạo ra ngành công nghiệp toàn diện, tự tin vào thị trường tài chính tốt, phải đầu tư. Giả sử phát hành 2 tỷ USD, nếu tình trạng đất dự án giao chậm như hiện nay sẽ tai họa khi tiền về. Chúng tôi đi trước một bước, mở các dự án trước khi phát hành. Nhưng không may thị trường đổ nên gây ra tình trạng hiện nay.

Có ý kiến độc giả phản ánh với chúng tôi rằng, tàu của Vinashin không dám cập cảng quốc tế vì sợ siết nợ, hoặc sợ phạt vì không đủ tiêu chuẩn, chất lượng không đảm bảo. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

Cái đó không phải như vậy. Cần phải phân định rõ Vinashin hoạt động nhiều ngành nghề, trong đó có cả đóng tàu và vận tải biển.Những con tàu chúng tôi đóng đạt các tiêu chuẩn của đăng kiểm thế giới và Vinashin đã đóng tàu là theo tiêu chuẩn của đăng kiểm thế giới. Cái thứ hai là tàu của Vinashin chạy vòng quanh thế giới rất nhiều lần rồi và không có phản hồi nào về kỹ thuật trong 4-5 năm nay. Còn các con tàu bị bắt giữ ở cảng chủ yếu là tàu của một công ty vận tải của Vinashin, đó là tàu cũ của nước ngoài đã mua về từ nhiều năm trước và khi tài chính có khó khăn chưa đủ tiền để sửa chữa cho hoàn hảo theo yêu cầu của đăng kiểm. Cho nên, nó xảy ra tình trạng như vậy. Tất nhiên chúng tôi hoàn toàn tôn trọng và lắng nghe mọi ý kiến phản hồi và xin có cơ hội để được giải thích.
"

- Lại cái tật lòng vòng tránh né. Lưu ý đoạn: "nếu tình trạng đất dự án giao chậm như hiện nay sẽ tai họa khi tiền về. Chúng tôi đi trước một bước, mở các dự án trước khi phát hành. Nhưng không may thị trường đổ nên gây ra tình trạng hiện nay". 

Các ông là công ty kinh doanh địa ốc ư? Thưa ông Trần Quang Vũ (Tổng giám đốc điều hành Vinashin), mời ông đọc dùm ý kiến sau về cái gọi là chất lượng quốc tế của đội tàu 14.000 tỉ do các ông đóng, nhé: "2/3 đội tàu của Vinashin không chạy được"

http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/393938/23-doi-tau-cua-Vinashin-khong-chay-duoc.html
 
= = =

@tranmoscow: Có thể do bạn sống xa đất nước đã lâu nên cách nghĩ về hiện trạng chính trị VN có vẻ như 'người cõi trên'. Xin đừng tự ái. Sẽ làm rõ mọi việc ngay bây giờ.

1/ Hầu hết lớp cán bộ chủ chốt từ cấp quận huyện trở xuống không hề có chút ý thức chính trị nào. Dù lấp lánh bằng cấp cử nhân/cao học chính trị, quản lý nhà nước, cộng thêm dăm bằng đại học.. để làm cảnh. Đến kỳ bầu cử/đại hội.. nhìn vào lý lịch các ứng viên sẽ thực sự choáng bởi trình độ quan trí chót vót mây xanh nhưng khi đối diện với con người cụ thể (có tên trên danh sách niêm yết) bảo đảm ta sẽ thất vọng cùng cực. 

Còn nếu bỏ công tìm hiểu về nhân thân/lối sống/quá trình tích lũy tài sản/cách thức tiến thân.. thì chắc chắn ta sẽ có thái độ ghê tởm & khinh bỉ sâu sắc.(Tôi nói 'hầu hết', có nghĩa vẫn còn 'sót lại' 1 số người đáng kính trọng)Tôi quen biết khá nhiều quan chức cấp tỉnh, huyện. 

Có điều kiện tiếp xúc mạn đàm với họ lắm mảng đề tài, công nhận họ giỏi mấy lĩnh vực sau:

1/ Những chuyện nội cần/hậu trường cấp trên của mình. Họ ghi chép tỉ mỉ chi tiết, vd: Sếp A có mấy đám giỗ? Ngày? Loại khách nào được mời mỗi dịp? Sếp có bao nhiêu con cháu đang học hành/làm việc ở đâu? (& cần gì, thậm chí biết cả sinh nhật cháu nội/ngoại của sếp) Sở thích của sếp? Sếp đố kỵ hoặc ghét điều gì? (để tránh phạm húy) Nếu vợ sếp thích nuôi chó thì phu nhân đã có những loại chó nào, tên của từng giống chó lạ..?

2/ Giá những mặt hàng đang nóng/thời thượng ở địa phương (cao su, địa ốc, trang trại, ô tô, cafe, gỗ quý, tài nguyên, đá hiếm..)

3/ Tình hình nhân sự cấp trên trực tiếp của mình.Đặc điểm của họ là khi cao hứng sẽ huyên thuyên những điều rỗng tuếch về chính trị vĩ mô nhưng nếu bị bẻ cắc cớ 1 câu ý nhị thì bầm tím mặt mũi vì ngọng. Thậm chí nổi xung thiên. Họ rất ghét ai đó có thực tài (nhưng ở cấp thấp hơn) tuy phải dựa vào khả năng của những người đó để tồn tại & leo lên. (chớ dại mà khen 'cậu nọ cô kia giỏi quá' kẻo mang họa)

Khi có người nhắc tới tướng Trần Độ, Trần Văn Trà, về những oan khuất bất công mà thời thế trút lên họ. Một gã thường vụ tỉnh ủy lớn lối: "Tại mấy chả không thức thời nên bị đào thải!" – Tôi hỏi: "Có phải vì thức thời nên ĐH IX & X không treo ảnh/tượng Mác – Lê Nin, không trích dẫn căn cứ học thuyết/cương lĩnh chính trị chính thống cộng sản để đề ra nghị quyết cho đảng nhằm tránh bị đào thải khỏi trào lưu cải lương không ạ?" – "Cải lương hay chính thống rất khó phân biệt. Chỉ cần biết cái nào đem lại sự sung sướng hạnh phúc thì ta theo & thờ! Thực tiễn giản dị thế thôi"

Đừng ảo tưởng: "thái ấp của họ cũng chẳng còn mà lương hưu của chúng ta cũng mất" — bởi đầy tớ nào kiếm được vài triệu đô thì đều có điền sản ở nước ngoài. (đâu không biết chứ ở tp HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa Vũng Tàu thì gu đầy tớ là Oxtraylia. Đầy tớ nào khiêm tốn cũng có vài cơ ngơi bên đó) 

Nhưng đừng nghĩ tiêu cực rằng họ sẽ cao chạy xa bay. Chả việc gì phải 'chạy' vì, với bản chất lưu manh chính trị & cải lương xu thời, họ sống khỏe dưới bất kỳ chế độ chính trị nào. Họ trung thành với quyền lợi có được từ sự tận tụy mẫn cán luồn cúi (tìm hiểu nguyên nhân sự cà lăm ngọng ngịu của đám quan chức Đồng Nai qua vụ Vedan sẽ thấy, nhân dân – lý tưởng – CNCS.. chả là cái đinh gì trong con mắt đầy tớ. Với ĐẦY TỚ, ai chi tiền thì kẻ đó là CHỦ!)

= = =

THAODAN writes: Con số 106% chỉ là con số của năm 2011. Là con số phản ánh đúng tình hình nợ công của VN. Bọn ĂN CẮP BỐ LÁO ưa làm xiếc với mấy con số. GDP thì cố tình đẩy lên, nợ công thì cố tình kéo xuống theo KIỂU VIỆT NAM. 

Không đưa nợ nước ngoài của DNNN vào nợ công là láo toét vì khi DNNN vỡ nợ (Vinashin chẳng hạn) thì không thằng Tây nào có thể vào VN mà phát mãi DN phá sản, cũng chẳng có đ/c X hay con sâu bự nào móc tiền túi ra trả mà tất cả dồn hết lên đầu dân đen. LŨ BẤT NHÂN ăn 1 phá 1.000, đất nước lâm nguy, tru di cửu tộc bọn này cũng chưa hết tội.

= = =
 
@Việt Nam: Đêm nay nhiều người không ngủ bởi những ám ảnh nợ nần mà đất nước này vay từ những người đã hy sinh cho chúng ta được sống thanh bình. Không ai đòi nợ nhưng đâu vì thế mà ta được quyền ung dung thanh thản sống? Thân phụ của thủ tướng Ng Tấn Dũng hy sinh ở Đông Yên, An Biên, Rạch Giá khi ông là chỉ huy chiến dịch, chỉ 1 ngày trước giờ nổ súng, bởi 1 tên chiêu hồi chỉ điểm cho máy bay Mỹ tới dội bom tấn vào đúng sở chỉ huy. 

Chắc hẳn giờ này Thủ tướng cũng thao thức trằn trọc như chúng ta. Sự mất mát nào cũng gợi nên những đau buồn, day dứt. Chiến tranh trôi qua đã lâu nhưng nước mắt chưa hề tạnh khô mỗi khi 27/07 lại về. Với những người Mẹ mất con, người con mất Cha thì ngày nào họ còn sống trên đời – mỗi ngày đều là 27/07. Trước lúc viết những giòng này, cảm xúc dành cho Thủ tướng là sự trách giận nhưng bình tâm lại, tôi cảm thông cho ông khi chợt hình dung tới ánh mắt chấp chới tia lửa u uất sau nửa tháng vô vọng đào bới kiếm tìm di hài Cha. 

Dân miệt Xẻo Cạn, Xẻo Rô, Xẻo Đước còn nhắc mãi chuyện đôi mắt ông đau đáu nhìn từng thùng đất đào xới khắp khu vực đặt sở chỉ huy năm xưa, từ độ sâu 15m. Với con người có ánh mắt ấy, chắc chắn không thể làm kẻ chiêu hồi để giáng sự mất mát, tổn thất xuống đầu xứ sở. Có lẽ ông cả nể, yếu lòng & xuê xoa mà thôi. Tôi cố tin như thế, tôi cầu mong mình tin không nhầm, nếu nhầm thì cũng chỉ nhầm be bé. 

Trở lại những vấn nạn nhức nhối tâm can gần đây. Từ vụ bôxit mờ ảo, nhem nhúa TKV, loạn thủy điện EVN, bê bối dầu khí, nát bét các Cienco đến cú xỉa tay vào mặt quốc hội đe nẹt: "Đường sắt cao tốc không thể không làm".. Tôi nhận ra chân dung kẻ kiến tạo đường bay những quả bom tấn ném xuống nền kinh tế nước nhà. Kì họp QH vừa rồi, nhằm kiểm soát ngôn luận, khống chế báo chí, hạn chế quyền ăn nói của ĐBQH, chủ tịch QH Ng Sinh Hùng đã làm 1 việc mà hơn 200 quốc hội trên hành tinh này không đâu dám nghĩ tới chứ đừng nói chi làm. Y xứng đáng lưu danh thiên sử trên tư cách là sự hổ thẹn cho nền dân chủ nghị trường, là nỗi ô nhục đối với văn hóa chính trị. 

Đó là: CẤM PHỎNG VẤN/TRẢ LỜI PHỎNG VẤN Ở HÀNH LANG QH! Tất cả (~450) nhà báo, phóng viên phát thanh/truyền hình.. muốn phỏng vấn thì mời vào 'trung tâm báo chí' có tổng diện tích 20m2! Diện tích đủ cho 7 gã đứng tè hoặc 5 tên ngồi ị hoặc 1 cặp phang nhau. Điều mà cả thế giới không ai dám làm, trừ Ng Sinh Hùng – thì chuyện dẫn đường chỉ lối cho dăm quả bom tấn ném xuống sở chỉ huy chỉ là chuyện cỏn con. Chẳng phải vinashin, vinaline, Sông Đà.. đều nảy nòi từ thời y làm phó thủ tướng đấy sao? 

Đêm nay tôi uống rượu với các thủ trưởng, đồng đội là liệt sĩ. Chả hiểu sao tất cả họ mắt mở trao tráo: "Tụi tao chết mà không an lòng, mày ạ! Mày còn sống thì phải mở mồm ra mà nói cái gì đi chứ? Không lẽ mày ngậm đồ dơ ngập họng nên á khẩu luôn rồi?!" Khuya nay vòm trời cao lồng lộng, sao chi chít giăng thứ ánh sáng ma mị lung linh, gió hú qua những bia mộ lạnh lẽo xếp hàng tề chỉnh.. Từ hư vô vọng về tiếng thì thào khe khẽ: "Con của liệt sĩ dứt khoát không thể là kẻ phản bội. Cần đề cao cảnh giác với lùn, hói, móm, méo.." Tuy văng vẳng nhưng rõ mồn một từng lời, tôi cam đoan như thế. Beo, Hưởng chỉ là lũ theo đóm ăn tàn, thượng đội hạ đạp.. Thứ đó chả đáng bận tâm, bạn ạ. Thương lắm – những anh hùng liệt sĩ. Tội nghiệp lắm – những người đang phải sống. Buồn lắm – nợ nần ơi!

= = =

@ Cộng đồng: Dịp 27/07 & tết cổ truyền, hầu hết các nghĩa trang liệt sĩ đều mở cổng đón khách 24/24. Nếu đôi lần trắng đêm cùng thân nhân liệt sĩ & các đồng đội đã hóa thân vào cát bụi, ta sẽ thấm thía về điều: BẤT TỬ! Không 1 ai & điều gì bị lãng quên. Bây giờ hay trăm năm sau, vẫn thế. Đêm 26/07 vừa rồi, NTLS BD có hàng trăm thân nhân/đồng đội ls từ mọi miền đất nước tề tựu (đông nhất là Thái Bình, Nghệ An, Nam Định). Họ mang theo nhang/rượu từ quê nhà bởi "cái sản phẩm của nền kinh tế thị trường sẽ rất khó chịu đối với người đã hy sinh vì lý tưởng cộng sản", ông cán bộ về hưu vào viếng anh (hy sinh 1969) bảo vậy. Mấy bác tầm ngoài 60 vào thăm đồng đội đã lần lượt nằm lại vùng đất phương Nam suốt 10 năm (1965 – 1975): "Riêng ở BD, trung đoàn chúng tôi có hơn 1.000 liệt sĩ.." 1 chị gần 50t ngồi khóc mãi trước khu mộ vô danh: "Giấy báo tử chỉ ghi là hy sinh ở mặt trận phía Nam, bạn bè của bố sau năm 75 về cho biết lần vào trinh sát Lai Khê, cả 6 người hy sinh mất xác, khi đó bố em là đại đội trưởng. Từ đó hễ có dịp là em vào dâng hương cho bố & các chú các bác.." 

Suốt đêm 26/07, mấy trăm người sống thức trắng với hơn 20.000 người bất tử. Càng về khuya, câu chuyện ở các nhóm chưa hề quen biết nhau trước đó bỗng xuôi về 1 đề tài: Nguyễn Tấn Dũng! Nếu đứa con dám quay lưng lại với lý tưởng cộng sản, thiếu trách nhiệm với đất nước/dân tộc.. thì liệt sĩ kia bị chết 2 lần. 

Lần thứ nhất vinh quang còn lần thứ 2 thì tận cùng ô nhục bởi kẻ giết ông ấy chính là đứa nghịch tử vì tham lam mà lũng đoạn chính trường để vơ vét, vì không cưỡng nỗi hư danh nên đánh bè kết bạn với đám vô lại (có thẻ Đảng).. để củng cố quyền lực. Nhưng thôi, đó là chuyện của 3 tuần trước. Cách đây 5 hôm, Nguyễn Văn Hưởng đã bị cấm mọi hoạt động liên quan tới nghiệp vụ công an, bị truất phế khỏi cương vị cố vấn an ninh cho thủ tướng. Tay chân thân tín đang bị chặt từng đứa, băm từng thằng. Ngày tàn của bạo chúa hung thần sắp điểm. Ai chưa tin, xin hãy đến quỳ trước nghĩa trang liệt sĩ sẽ được nghe gió hát lời thiêng của anh linh nước Việt! Kính mến.

= = =
 
@ Cộng đồng: Hì hì.. Có 3 anh to to vừa ra yêu sách (mặc cả): Sẽ khai hết các phi vụ thuộc hàng thâm cung bí sử (bảo đảm kinh thiên động địa) liên quan dăm bảy vị mặt trơ trán bóng, đổi lại, cho họ 2 điều: Miễn trừ sự truy cứu & được định cư ở nước ngoài. Chả biết các bác khả kính hồi đáp ra sao nhưng hiện nay 2 chàng đang thành khẩn cung khai, gã còn lại gầy rộc bơ phờ hốc hác. NQTW 4 không hề là chuyện đánh trống bỏ dùi! Mượn lời 1 người trẻ nói trưa nay: "Nếu Đảng không biết cách tự chỉnh đốn thì nhân dân sẽ thay thế quyền lãnh đạo mà Đảng đang nắm giữ" (lật thuyền). 

Những ai có lương tri, trách nhiệm sẽ bằng mọi cách/chấp nhận hy sinh/chịu uống thuốc đắng.. để chung sức chung lòng chấn hưng Đảng, khôi phục lòng tin của nhân dân. Tồn tại hay không tồn tại chính là thời điểm này đối với ĐCS VN. Tôi chả e sợ bất kỳ sự khủng bố/hăm dọa nào, nếu có. Đơn giản, vì tôi là anh lính Cụ Hồ! Trân trọng!
 
= = =

Nguyễn Đức Kiên vô hộp, Thân Đức Nam bị cách chức tổng giám đốc cienco5 (an ninh thu giữ/niêm phong toàn bộ hồ sơ tài liệu để phục vụ điều tra), sắp tới ít nhất 5 vị cấp hàm tương đương thứ trưởng, vài chục tài phiệt ngân hàng, địa ốc, xây dựng, xuất nhập khẩu.. nối gót bầu Kiên đi đếm kiến. Đó là thành quả bước đầu của NQTW4. Xây dựng Đảng là việc làm thường xuyên mang tính sống còn nhưng lâu nay chta hời hợt qua loa, không đi vào chiều sâu/thực chất. Đã đến lúc không được phép chần chừ, thỏa hiệp, nửa vời thêm nữa. Khi NQTW4 ra đời, tâm trạng chung là hy vọng dè dặt, tin tưởng xen lẫn hoài nghi nhưng đến nay đã đem lại bầu không khí trong lành cho xã hội, làm nức lòng hàng chục triệu con tim yêu kính Bác Hồ. Đảng đã trải qua lắm thời khắc ngặt nghèo: Đen tối 1969, ngột ngạt 1978, căng thẳng 1990.. 

Những vấn nạn hiện nay (tham nhũng tràn lan, kinh tế đình đốn, đạo đức suy thoái..) là cơ hội/phép thử để Đảng chứng tỏ sức sống & bản lĩnh. Những ai mắt sáng lòng trong, tâm lành ý thiện đều có chung niềm tin: "Chính nghiã tất thắng!", vì thế – ĐCS VN nhất định trường tồn cùng dân tộc nếu biết cách & đủ dũng khí tự làm sạch bản thân, nâng tầm cùng thời đại. Ngọn hải đăng Hồ Chí Minh dẫn đường cho chúng ta đi tới thành công! Từ sáng tới giờ tin vui dồn dập bay về. Xin cảm ơn các đ/c an ninh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Triển Chiêu. Kính chúc bác Trọng, bác Sang sức khỏe. Trân trọng!
 
= = =

LedungHCM

Oh! Chắc là chủ blog và một số người ở đây có theo dõi Ttg trả lời quốc hội (trực tiếp)???19h tối nay xem lại thấy Ttg liên tục đập tay xuống bàn, tay thì quơ quàng liên tục theo kiểu phân trần. Nói chuyện ngắn quãng liên tục. Bác cũng đã nhận trách nhiệm tuy nhiên chưa thấy bác phải làm gì với những trách nhiệm đó. Bác Trọng cầm tờ giấy đọc kiểm điểm muốn rớt nước mắt. Bác Dũng thì tay đập bàn liên tục phân minh…

= = =

Nếu con gái tôi bỗng dưng được bác Trầm Bê biếu 1.700 tỉ, chú Hải tặng 500 tỉ để nó ăn sáng, uống cafe chơi thì chắc tôi cũng đập bàn huơ tay như điên sau khi chứng minh việc biếu tặng kia là hoàn toàn trong sáng, vô tư, bất vụ lợi. Bạn không đặt mình vào hoàn cảnh đó nên không thấu hiểu, cảm thông cho người ta. Khổ tâm lắm, oan ức lắm. Trách móc nhau chi?!

= = =
 
@Vô Danh: Đảng là cái cớ, cái phao, nhịp cầu thăng tiến (kiếm chác) trong hệ thống công quyền nên khi ra Tòa, các sâu leo lẻo: 'Trình độ năng lực hạn chế nhưng chấp hành sự phân công của Đảng nên tôi.. etc' Thương lắm! Lẽ ra họ vô tội nhưng vì nhiệm vụ Đảng giao nên phải thi hành. Đảng biết họ đần & tham mà cũng ấn ngồi vào ghế lãnh đạo, bởi thế-lỗi là của Đảng chứ nào phải của họ?! Vì oan ức nên các bị cáo tham nhũng cãi tới cùng, chối bay chối biến, trơ tráo lật lọng. Khác hẳn các bị cáo cướp giết hiếp, dù mù chữ bần cùng tận đáy xã hội nhưng luôn thành khẩn, thật thà, can đảm nhận những tội mà họ lỡ phạm phải. 

Xét về khí phách con người, đám giang hồ đáng trọng hơn quan chức (tôi nói lũ dựa hơi Đảng thôi nhé). Mấy năm nay, bài cũ ít kẻ ca, họ gào lên bài mới: Nhiệm vụ chính trị! Bà mẹ nó, hỏi cả trăm người mà chả ai biết đó là cái giống gì. Gã vai u thịt bắp bên tổng cục thể dục thể thao cũng rống cái họng: Nh.vụ ch.trị! Chắc vì thấm nhuần ch.trị nên họ xúm vô đì Hoàng Quý Phước sói trán, thể thao VN thảm bại toàn diện.. Kệ mẹ thành tích, quan chức TDTT chỉ quan tâm tới nh.vụ ch.trị mà thôi. Xăng dầu cũng la làng: Nh.vụ ch.trị! Quớ trời! Nh.vụ cái mả mẹ tụi mày. Vốn nhà nước giao để kinh doanh. Mày mua rẻ bán đắt (cơ chế tự định giá), lương nhân viên quèn cao gấp 20 lần trợ cấp liệt sĩ, Bà mẹ VNAH, vậy mà lỗ 6.000 tỉ thì mày làm nh.vụ ch.trị kiểu gì vậy? Điếm đàng! 

Nhiệm vụ của người lính là bảo vệ Tổ Quốc. Nh.vụ TDTT là phong trào & đỉnh cao về thể chất. Nh.vụ dầu khí là an toàn năng lượng/nhiên liệu cho xã hội ở giá hợp lý. Nh.vụ ngành nông nghiệp là sản lượng, giá thành nông sản mang tính cạnh tranh bền vững.. Thế thôi. Việc ai người đó làm, làm thật tốt đi. Ở đó mà ba hoa ch.trị. Nếu không khóa mõm mấy thằng nói bậy thì mai này có ai đó cắc cớ hỏi rằng: 'Ai lãnh đạo cái hệ thống ch.trị ni rứa?', e sẽ khó trả lời.

= = =
 
Phát biểu của thủ tướng hồi chiều khiến tôi & nhiều bạn của tôi mất ngủ đêm nay. Vui quá! Trời ơi!

= = =

@Khoằm: Với kẻ tốt nghiệp đại học trong 1 năm, trưng lên mạng cả tá huân huy chương như Trần Khuê, liệu có đáng cho anh em mình bận tâm? Cứ để gã thiểu năng Trần Hải, đám TCG chống cộng cùng lũ linh cẩu tự sướng với nhau. Mình ghé đó nói vài câu, để lại cái nick làm cầu dẫn cho bà con qua thăm nhà ch.ta là đạt mục đích rồi. @ ẩn danh: Nên tách bạch (dù rất khó) đâu là ảnh hưởng của khủng hoảng suy thoái toàn cầu, đâu là yếu kém của bộ máy, đâu là bất cập của cơ chế, đâu là lỗi của cá nhân (trên cương vị lãnh đạo).. Nôm na là thế này, >20 năm nay miệt mài kiếm tiền để mà ăn mà sướng nên bụng to mồm rộng môi mỏng răng bén lưỡi dài mắt láo liên đầu chỉ thấy tiền.. Với cơ thể ấy, cần tập thể dục nghiêm túc. 

Bài 1: Chỉnh đốn Đảng (ngừng ở đây vì sực nhớ hình ảnh đ/c X vừa ngáp vừa cười khi chào cờ hôm trước. Khôi hài quá, không viết nổi) @Cháu: Đọc lại những còm chú & các bác ở đây viết về bầu cử TT Mỹ (cách đây 2-3 trang), nếu cảm thấy chưa đủ, qua nhà cậu thieulong texas để khai sáng tâm can, nếu cần trao đổi thêm điều gì để làm sáng tỏ thì nêu ra đây. Nếu vẫn không hiểu nổi thì nên chết đi cho đỡ nặng địa cầu. Thân mến!

= = =

TIN BUỒN: http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/466140/Giai-quyet-to-cao-mot-can-bo-do-Bo-Chinh-tri-quan-ly.html (Bên cạnh đó, ủy ban cũng giải quyết tố cáo một trường hợp cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị quản lý và kết luận: nội dung tố cáo đúng một phần, cán bộ bị tố cáo có khuyết điểm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật).

Tai qua nạn khỏi rồi, Quờ nhỉ? Tiên sư mày! Trời cao có mắt. Hãy đợi đấy.

= = =

Ái za! Xới tung quá khứ bất hảo của người hùng 3 phân (do cánh chân dài phong tặng), mổ xẻ hành vi đánh bóng bản thân 1 cách bịp bợm của A# thì tôi trở thành thiếu chín chắn & ít sâu sắc, hám danh hão kiêm ăn mày dĩ vãng ư? Mong bạn phân tích 4 ý vừa quy chụp ở trên (Nếu không muốn mang tiếng là hồ đồ).Trước đây bộ trưởng XD kiêm phó TT (NXL) lừng danh ăn chơi trác táng, nổ banh xác pháo, 1 tấc tới Trời.. 

Nhưng so với A# thì lão còn tốt chán. Khỉ sẽ mãi mãi là khỉ chứ không thể tiến hóa thành người. Với quá khứ nhơ nhớp thì dù có thủ đoạn mưu mô thế nào cũng không che đậy nổi bản chất lưu manh, đàng điếm & bỉ ổi. Thời gian sẽ sớm có câu trả lời cho bạn & những kẻ ngây thơ ưa hóng hớt theo đám bồi bút chuyên lăng xê lũ háo danh, về giá trị của Đinh La Thăng. C* nát mà bày đặt có chóp?! Đi xa/rộng chắc gì đã đi đúng & nhận thức chuẩn? Bạn quả là 'Đại Ngàn', còn u mê, mông muội & hoang dã lắm.

= = =

@taynguyen: Bạn thử trích nội dung (rút gọn) bài Biểu tình: Lợi & Hại đăng lên thì sẽ biết ngay thôi mà. Trưa nay mất 45' với tạp chí Xây dựng Đảng để hiểu ra: Vì sao Đảng ngày càng xa dân & đông đúc lũ nịnh hót đến như thế. Thân mến!

= = =

Hôm rồi cafe với ĐT, cựu nhà báo (cây bút vàng) của tờ Nông nghiệp VN. Anh ta nức nở khen quý ông tể tướng về bài phát biểu ‘xuất thần’ trong hội nghị ASEAN bàn về vấn đề Biển Đông với đối tác Chai en to con xấu bụng – cựu nhà báo cực kỳ tâm đắc với cụm từ: “Niềm tin chiến lược”. “Phải công nhận tể tướng của ta dùng từ rất đắt. Chỉ 1 câu thôi mà khiến TQ cảm phục & nể trọng VN..”

Cắt ngang cơn hứng của cây bút vàng, tôi nhỏ nhẹ: “Bác à, thực ra câu đó nào phải do tể tướng ‘nghĩ’ ra đâu? Do mấy cậu đánh máy đấy! Bác là nhà báo đi nhiều biết lắm, xin cắt nghĩa dùm em sự khác nhau giữa “Niềm tin chiến lược” với “Niềm tin chiến thuật” & “Niềm tin thuần túy” đi nào?! – “…” – “Niềm tin là 1 khái niệm vô hình vô định lượng. Chỉ có TIN hay KHÔNG mà thôi. Hôm nay bảo “Niềm tin chiến lược”, hóa ra trước kia “Tao đ. tin mày” à? Vì cái lợi nhãn tiền mà đạp thốc vào quá khứ là hành động của kẻ thô lậu võ biền, tâm địa tiểu nhân & ‘tầm nhìn chiến thuật’. 

Tương lai còn dằng dặc chập chùng khúc mắc khó khăn – nay lỡ xài “Niềm tin chiến lược” thì mai kia biết nói gì để hóa giải bất hòa – xích lại gần nhau – chung sống hòa bình – tôn trọng luật pháp?! Chả nhẽ là “Niềm tin siêu chiến lược”? Đại ngôn là khẩu khí của kẻ đần, bác ạ. Các cụ dạy cấm sai bao giờ!”

Cây bút vàng đực mặt ra 1 lúc rồi vặc lại tôi: “Cậu nói có lý, nhưng chả nhẽ đám ‘đánh máy’ cố tình hại tể tướng?” – “Họ không cố tình làm hại ổng, chẳng qua vì hiểu ý sếp “Một tấc tới trời” nên chiều lòng cho ngài tê tái sướng mà thôi, anh ạ”.

3 hôm sau, cây bút vàng dẫn cây bút đương chức (của 1 tờ báo lớn) rủ tôi đi nhậu. Bút đương chức vốn có nhiều bài bốc lửa ca ngợi thành tựu ‘thần kỳ’ của 1,5 nhiệm kỳ tể tướng. Cậu ta nhìn tôi với đôi mắt mang hình viên đạn: “HNTW 5 đánh giá rất cao công trạng cũng như phân tích thấu đáo những thiếu sót của tể tướng. Do CÔNG lấn át vượt trội thiếu sót nên TW 1 lần nữa tín nhiệm tuyệt đối & nhất trí KHÔNG KỶ LUẬT. Anh chỉ nhìn phiến diện hời hợt mà lớn lối chê trách nọ kia. Anh nghĩ rằng mình sáng hơn TW à?!” 

– “Dạ – đâu dám. TW luôn sáng nên chúng ta mới có CHLB Nga thay cho Liên bang Xô Viết siêu cường mục nát. Phải không ạ? Tôi hời hợt phiến diện ư? Vậy kết quả bỏ phiếu tín nhiệm ở QH vừa qua nói lên điều gì? Khi tiếng nói của Đảng lệch tông với tiếng nói của đại biểu nhân dân thì chắc chắn Đảng đang có vấn đề & vấn đề không chỉ nằm ở mấy cậu đánh máy!”

Cây bút vàng bỗng nổ liên thanh: “TW đa phần là sếp các bộ, cục vụ viện, tổng công ty – tập đoàn kinh tế nhà nước & người đứng đầu địa phương. Đó là những kẻ hưởng lợi trực tiếp từ sự tại vị của tể tướng nên họ phải ‘đánh giá cao’ để được ăn dài dài. Đơn cử như thằng ‘thiểu năng trí tuệ’ đã đầu tư 200 tỉ để mua cái ghế bộ đi lại, nay chả cần ai vận động nó cũng bỏ phiếu “Ok tể tướng”. Dù ngu nhưng nó cũng thừa biết nếu người khác lên thay thì nó mất vốn chứ mong chi kiếm lời từ ghế ủy viên TW?! Tôi tin vào kết quả bỏ phiếu tín nhiệm ở QH hơn kết quả HNTW 5.”

Nhà báo đương chức cúi mặt ngẫm nghĩ gì đó rồi rót rượu tự phạt 3 ly. Khép lại 1 tuần triền miên mưa bão, đau đầu & ăn nhậu. Xin khất lại mấy đề tài lỡ hứa với cộng đồng. Vài hôm nữa trời quang mây tạnh, tôi sẽ tiếp tục hầu chuyện.

Trân trọng!

= = =

Chiều nay tôi đi lĩnh trợ cấp thương binh. Số tiền 2.170.000 được nhà nước chi trả cho thương binh hạng 2/4 khiến mấy bà má trầm trồ: “Thương binh lãnh tiền ngon quá héng? Được gấp đôi liệt sĩ lận!” – “Vậy chớ má lãnh tiền tuất hàng tháng được bao nhiêu?” – “Được có 1.110.000 à. Nghĩ cũng kỳ, sao nhà nước trả tiền cho người chết ít hơn người sống vậy chú? Bộ mạng người rẻ hơn mất máu à?”

Bà cụ già yếu lắm rồi, nếu có giải thích chính sách chắc cụ cũng không hiểu. Bỗng dưng tôi thấy số tiền 2.170.000 mình nhận trĩu nặng lạ lùng.

Nhẩm tính. Số lương 2,6 tỉ đồng của ông giám đốc kiêm bí thư đảng ủy công ty thoát nước Tp HCM đủ chi trả cho 200 liệt sĩ. Mà 200 liệt sĩ là con số thương vong khủng khiếp đối với 1 trận đánh qui mô cấp trung đoàn. 200 mạng sống phải từ giã cõi đời khi còn rất trẻ, bỏ lại nhân gian bao mơ ước, hoài bão, dự định đẹp đẽ, trong sáng, nồng nàn. 200 bà mẹ phải đau nỗi đau mất con đến mức hóa điên hóa dại: “Tại sao đứa chết không phải là tụi bây mà là thằng Hùng của tao? Tại sao thằng Hùng phải chết còn tụi bây lại được sống? Tại sao? Trời ơi!”. 200 bà mẹ phải hàng tháng lần mò lên ban thương binh xã hội run rẩy ký nhận số tiền 1.110.000 mà mẹ gọi là “Tiền mạng sống con tao”

8 vị quan đỏ bị tạm đình chỉ chức vụ chờ ‘xử lí’. Đọc tin đó tôi chỉ muốn chửi thề. Nào phải chuyện lén lút thậm thụt gì, nó công khai sờ sờ ra đó hàng mấy năm trời. Lương cán bộ công chức phải qua 3 ải: Sở lao động thương binh & xã hội, sở tài chính, sở nội vụ. Ô hay? Chả nhẽ cả cái bộ máy (chính quyền) đồ sộ ấy lại vô dụng bất lực ư? Nếu báo chí không khui ra thì sao?

Nếu báo chí không khui ra thì các quan đỏ kia vẫn ung dung là đảng viên loại 1 (bí thư đảng ủy mà), vẫn ăn tục nói phét về “Học tập & làm theo..”, vẫn hô hào chống tham nhũng.

8 vị quan đỏ nhận lương khủng. Tức là tương đương 1.600 liệt sĩ nằm trong túi quần của 8 ông bí thư đảng ủy thời nay.

“Chờ xử lý”?! Xử lý kiểu gì đây hả trời? Phải chi 8 thằng đó là lưu manh, lính ngụy.. Đàng này chúng nó đều là đảng viên trung cao cấp cả đấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét