Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016

​Tân Hiệp Phát không xứng đáng để tồn tại.

Từ 4 giờ sáng ngồi đọc dăm chục bài bênh - chửi hùng hồn, bi phẫn & thống thiết dành cho THP, tôi tiết kiệm được cafe & trà vì đã đủ độ kích thích để viết mấy dòng này.

Phe chê chửi hầu hết cực đoan, võ đoán & cảm tính trong khi phe bênh vực bảo vệ thì chứng tỏ sự hồ đồ nhân danh "Yêu hàng Việt".

Chúng ta nghĩ gì khi Minh là kẻ tống tiền thứ 5 vào tù vì THP? Phải chăng "Lòng tham" có thể sẽ còn 50, 500, 5.000 hoặc n anh Minh? Và sự nghiêm minh của luật pháp sẽ giúp giảm thiểu những con số kia?!

Nhầm!



Nếu quả thực không có ruồi, gián, dị vật, đóng cợn, đổi màu, nổi bọt vón cục.. như vô số lời "tố" thì THP cứ đường đường chính chính lên tivi, báo chí dõng dạc phát thông điệp: "THP khẳng định: Những thông tin abc là bịa đặt nhằm mục đích xấu. Đề nghị Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng (HHBVNTD) & công an làm sáng tỏ vấn đề & bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp" rồi khước từ tất cả mọi đề nghị khiếm nhã: "Đổi sản phẩm lỗi lấy sự im lặng".

Đàng này, THP chỉ báo công an khi kẻ "tống tiền" ngoan cố với mức giá quá cao. Chỉ riêng với việc không báo công an ngay khi bắt đầu vụ việc đã chứng tỏ sự bất minh của THP. Nếu không có tì thì việc gì đi đêm?

Quản lý thị trường & công an kinh tế Tp HCM & Bình Dương đã lập biên bản xử lý nhiều vụ nhập lậu hương liệu hóa học, nguyên liệu không rõ nguồn gốc, không hóa đơn chứng từ (tất cả đều có xuất xứ từ TQ). Vụ nhỏ cỡ vài chục tấn, vụ lớn thì nhân 20, 30 lần. Đây là hành vi trốn thuế đơn thuần hay cố tình đầu độc người tiêu dùng chỉ vì lợi nhuận của THP?

Vụ này tôi không dám nói đích danh THP nhưng vẫn nêu ra vì có chút nghi ngờ. 5 năm trước báo chí rộ lên vụ "Trà giả". Tức là trà sao sấy búp non đàng hoàng nhưng pha ra chả có vị trà. Hóa ra, mỗi ngày có hàng chục xe tải lớn chở bã trà đã bị chiết xuất lấy tinh trà (Vẫn còn nguyên hình dạng búp, lá non) lên Bảo Lộc để "đổi" búp, lá non trà xịn (thực ra là được chiết khấu 15 - 20%). Thứ búp, lá bị rút hết tinh trà kia sẽ vào lò sấy để tung ra thị trường trà giả. Báo chỉ chỉ viết tới đó rồi ngưng. Tôi nghi rằng có lẽ ai đó đã tống vào họng các quan báo cục gì đó khiến họ ngọng nhưng không khó để suy luận: Ở miền Nam VN này thì ai có năng lực chiết xuất tinh trà xanh với quy mô hàng trăm tấn/ngày?

Đừng bảo rằng: HHBVNTD là địa chỉ duy nhất để ta trông cậy. Năm 1997, tôi mua ống kem đánh răng nhãn hiệu C., nặn ra 1/3 khúc đầu là nước sền sệt trắng nhờ. Chả nhẽ xách ống kem đi 30km gặp HHBVNTD? Biết đâu mấy bố lại hạch hỏi hóa đơn mua hàng? Vậy là tôi gọi vào đường dây nóng in trên bao bì. 7 giờ sa​​u xe cty kia có mặt, 3 em xinh như mộng chúm chím môi hoa xin lỗi rối rít, gã bụng bự "đền" 1 năm kem đánh răng kèm 1 thiệp cảm ơn khách hàng thiết thực giúp đỡ cty hoàn thiện sản phẩm. Rồi cả 3 môi hoa cùng 1 mõm cá tra cùng la: "Cảm ơn" trước khi chia tay. Tôi nhớ mãi, không phải mấy cái môi - mà là văn hóa ứng xử. Về lĩnh vực này, THP là kẻ lưu manh hạ đẳng.

Cái miệng nằm dưới đôi mắt. Đôi mắt thấp hơn não bộ. Quả tim luôn gần dạ dày & cơ quan bài tiết. Vì thế, đánh giá sản phẩm đôi khi không căn cứ vào dây chuyền sản xuất khép kín, an toàn (như quảng cáo) mà còn phải căn cứ vào nhiều tiêu chí khác. Và văn hóa là 1 tiêu chí quan trọng, nếu não chúng ta không đặt ở mông.

Comment

1. Cái này thuộc về "Văn hóa ứng xử", bạn ạ. Coca Cola, Pepsi.. vẫn đi đêm - tôi nghĩ vậy, vì có không ít "dị vật" liên quan đến 2 gã này. Nhưng kết quả êm thấm, không ai vào tù, thương hiệu không sứt mẻ. Đó là nghệ thuật của văn hóa ứng xử.

Tôi hoàn toàn phản đối mọi sự thỏa hiệp nhằm mục đích tư lợi (cho doanh nghiệp lẫn kẻ tà tâm tống tiền) vì sự thỏa hiệp đó là tội ác đối với cộng đồng.

Điều chúng ta cần là sự minh bạch, rõ ràng. Nếu THP hoàn toàn không có lỗi sản phẩm, họ sẽ chọn 1 trong 3 cách:

1/ Báo công an ngay từ đầu vì kẻ "tố cáo' kia bịa đặt chứng cứ để vu khống doanh nghiệp.
2/ Đề nghị HHBVNTD liên hệ với anh Minh (& 4 người trước đó) để xác minh làm rõ.
3/ Mời kẻ "tố cáo" đến trụ sở ​​công ty để làm việc với sự có mặt của HHBVNTD & công an.

Đi đêm bất thành mới giở giọng tố cáo là trò tráo trở đê hèn.

2. Tôi không uống Coca, Pepsi vì ghét Mỹ chứ không vì nó trốn thuế (Chống trốn thuế qua "Chuyển giá" là chuyện của cơ quan thuế. Họ không chịu làm chứ không phải là không thể chống được thủ thuật cũ xì đó).

3. Một số bạn cmt ở trên rất đáng khinh bỉ khi lôi lòng yêu nước vào việc bảo vệ THP.

Nhờ báo chí mà chúng ta mới biết quá trình THP gạ gẫm, giăng bẫy rồi tống 5 kẻ tham lam đến mờ mắt, vào tù từ 2009 đến nay. Cũng nhờ báo chí, ta mới biết THP sử dụng hương liệu, hóa chất nguy hiểm, quá đát & không rõ nguồn gốc. Những vi phạm của THP là có hệ thống, cố tình & trên quy mô ngày càng lớn. Nếu không vì mục tiêu trốn thuế thì tại sao THP bị xử phạt hàng chục lần về tội hàng hóa thiếu chứng từ nhập khẩu?

Báo chí cũng cho chúng ta biết ít nhất 4 vụ Toyota VN coi thường người tiêu dùng VN ra sao & nó được bảo kê thế nào. 4 vụ đâm đụng nghiêm trọng, kính chắn gió vỡ nát, két nước vỡ, nắp capo văng ra ngoài xe, người cầm vô lăng vỡ gẫy xương sườn/thủng phổi.. nhưng túi khí không bung. Toyota tỉnh bơ: Tại lực đâm chưa đủ. Nạn nhân đi kiện thì chả tòa nào nhận đơn.

Kỹ sư Lê Văn Tạch phát hiện 5 lỗi của xe Inova, Toyota phớt lờ - cho rằng không nghiêm trọng. Khi báo chí vào cuộc, chúng ta biết: Với những lỗi tương tự, Toyota tại Mỹ & Eu đã phải thu hồi hàng chục triệu xe thì.. anh Tạch bị kỷ luật vì sử dụng email cty vào mục đích riêng (?!) Câu hỏi: Toyota hay mafia?! Và cơ quan chức năng VN ở đâu qua những vụ việc này? Họ đi họp & ra nghị quyết. Các bạn ạ. Giá xe hơi VN vẫn đắt nhất quả đất, chất lượng đáng ngờ nhất. Và "Người Việt dùng hàng Việt" vẫn là khẩu hiệu được hô to ở các hội nghị khách hàng.

Xuất xứ hàng hóa chỉ là 1 phần còn chất lượng sản phẩm & thái độ của thương hiệu đó đối với NTD mới quyết định sự sinh tồn của nó. Nuông chiều, dung dưỡng cái xấu điều ác mà bảo là "Yêu nước' thì quả là khôi hài & đáng thương.

4. Coca Cola đã bị "rút phép thông công" ở nhiều nước nhưng tại sao vẫn nhởn nhơ trốn thuế nhờ chuyển giá ở VN? Câu hỏi này nên đặt ra với chính phủ. Trên cương vị người tiêu dùng (NTD), tôi đã nói không với Coca Cola từ 20 năm nay sau khi đọc những thông tin về tội ác nó gây ra ở Ấn Độ. Và với việc nó không nộp 1 cent thuế thu nhập doanh nghiệp cho VN thì những ai sử dụng sản phẩm của nó quả là rất đáng chê trách. Trách nhiệm của chúng ta là không đồng lõa, tiếp tay với cái xấu, điều ác & sự bất lương. Stt này tôi bàn về THP chứ không nói tới Coca Cola. Không thể vin vào các lý do tiền bạc, việc làm để dung dưỡng cho cái xấu.

Tôi đã thử 2 cuộc đt. 1 gọi cho THP & 1 cho Coca Cola. Bạn có biết Coca Cola xử trí thế nào không?

"Trước tiên, xin cảm ơn quý ông đã sử dụng sản phẩm Coca Cola. Chúng tôi rất lấy làm tiếc khi nhận được phản hồi về chất lượng của cty. Phiền quý ông đem sản phẩm lỗi đó đến Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng để được giúp đỡ. Một lần nữa chúng tôi xin cảm ơn quý ông. Dạ, quý ông còn hỏi gì nữa không ạ?"

Điều đơn giản này, tại sao THP không làm? Nó thiếu tự tin hay coi thường NTD? Bạn hãy thử 2 cuộc họi rồi thấy thế nào là văn hóa ứng xử. Văn hóa gì thì văn hóa, nhưng tôi vẫn nói không với Coca Cola vì lý do như đã nói ở trên.

5. Nếu tuyên giáo có định hướng truyền thông đúng đắn thì dân VN sẽ nhanh biết về các tác hại của Coca Cola, Pepsi & các loại thức ăn nhanh của Mỹ. Ngược lại, tương lai giống nòi sẽ bị hủy hoại & nền kinh tế sẽ èo uột bởi sức khỏe cộng đồng ọp ẹp, đau ốm triền miên & chả bảo hiểm y tế nào kham nổi.

Các loại thức uống có gas, đặc biệt là hàm lượng kiềm cùng các thành phần hóa học trong Coca Cola là hết sức nguy hại. Là tác nhân trực tiếp của xơ vữa động mạch, vón mỡ trong máu, khô màng nhầy khớp, rỗng xương & rối loạn hệ thần kinh vận động. Các loại thức ăn nhanh là thủ phạm của béo phì, bệnh tim mạch, tiểu đường & đần độn.

Khổ nỗi, "Một bộ phận không nhỏ" báo chí (kể cả truyền hình) đã cam tâm sủa thuê cho Mỹ suốt 20 năm nay nên đã lây bệnh dại cho cộng đồng. Mai này họ sẽ cho rằng: Béo phì & bệnh tật là lỗi của cộng sản.

Chỉ cần truyền thông làm tốt chức trách tuyên truyền giáo dục thì chả bao lâu, Coca Cola, Pepsi sẽ ngoan ngoãn phục tùng luật pháp VN (ý chí cao nhất của người tiêu dùng) bằng cách nộp thuế tử tế. Điều chúng ta cần là môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng & lương thiện. Nhược bằng cứ cố giữ THP & o bế Coca Cola, Pepsi thì.. nhanh xuống địa ngục.


Lê Vũ Bình Địa Mộc - Lê Văn Lực.

(*) Tít do Phi Giang Sơn Đầu Hoả đặt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét