Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016

Thói ngạo mạn của kẻ thất phu hay là bản chất côn đồ đế quốc?

Ngày 29/12/1972, toàn bộ thành viên Nhà trắng & Lầu Năm góc căng thẳng tột cùng sau 1 đêm thức trắng, không ai màng ăn uống, chuyện trò. "Nếu tiếp tục không kích Bắc VN thì chúng ta sẽ mất hết toàn bộ B52 trong vòng 2 tuần nữa". Tối ngày 29, tổng thống Mỹ quyết định đầu hàng bằng tuyên bố: "Chấm dứt chiến dịch Linebacker II vào ngày 30/12/1972!"

Chỉ mới 43 năm mà thôi, ký ức còn nóng rẫy - bỏng rát & nhức nhối. Nước Mỹ vẫn chưa nguôi ngoai "Hội chứng Việt Nam" bởi nỗi nhục nhã ê chề của bạo chúa quen thói côn đồ bắt nạt lương dân. Không thể nói Ted Osius không am tường lịch sử quan hệ đắng cay Mỹ - Việt bởi y là giáo sư tại Đại học Chiến tranh Quốc gia Hoa Kỳ & là chuyên viên của Viện nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại Washington DC. Phát ngôn của Ted Osius đầy vẻ quyến rũ của hương hoa & mật ngọt: "Tôi thích thú với cơ hội mang lại cho Hoa Kỳ thêm những người bạn ở một nơi mà trước đây chỉ gợi nhớ người Mỹ đến xung đột". Nhưng thực tế thì sao?

Việt Nam có quan hệ ngoại giao với 180 quốc gia & vùng lãnh thổ, 100% cường quốc hạt nhân,100% siêu cường kinh tế/quân sự, 100% cựu thù của thế kỷ 20.. Chưa 1 ai trong số 180 vị đại sứ kia, trừ Ted Osius - thể hiện sự ngang ngược, hống hách & bất chấp chuẩn mực ngoại giao - dám can thiệp thô bạo, trắng trợn & lếu láo vào công việc nội bộ của người Việt Nam.

Việt Nam có luật pháp của VN, tiêu chí dân chủ & nhân quyền theo phong tục, điều kiện & đặc thù của VN. VN hành xử ra sao & thế nào là quyền của VN. Không ai được phép lớn lối hách dịch dạy dỗ, chỉ bảo, đe nẹt. Bổn phận của nhà ngoại giao là bắc cầu nối hữu nghị, thân tình & hòa hiếu giữa 2 quốc gia để thúc đẩy các mối quan hệ được phát triển tốt đẹp trên nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng nền độc lập tự chủ của nhau. Vậy mà Ted Osuis lại hành xử như thể y là khâm sứ đang cai quản xứ thuộc địa, chư hầu.

Ai đó hãy chuyển tới hắn câu hỏi: "Này Ted Osuis, mày đang thể hiện thói ngạo mạn của kẻ thất phu hay là bản chất côn đồ của chủ nghĩa đế quốc?". Hãy nhớ, đây là Việt Nam! Và đừng bao giờ quên thời khắc u ám của nước Mỹ 43 năm trước - Richard Nixon đã biết lễ độ trước Việt Nam ngoan cường như thế nào.

*Ted Osuis ra tuyên bố ngày 29/12/2015 trùng hợp với thời điểm Nixon quyết định ngừng ném bom miền Bắc VN năm 1972.


Lê Vũ Bình Địa Mộc - Lê Văn Lực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét